CHIA SẺ

Wednesday, February 14, 2018

CÁCH TRỒNG CÂY MÍT TỐ NỮ SAI TRĨU QUẢ

Khi nhắc đến Mít Tố Nữ, Bạn thường liên tưởng ngay đến vùng đất Long Khánh, Đồng Nai với đặc sản “Mít Tố Nữ siêu ngon ngọt”. Vùng đất này được thiên nhiên ưu đãi, vì thế Cây Mít Tố Nữ trồng rất dễ mà vẫn cho năng suất cao, chất lượng tốt. Hiện Giống Mít này được trồng ở nhiều nơi khác trong cả nước, nếu được trồng đúng kỹ thuật Cây Mít Tố Nữ vẫn sai trĩu quả và chất lượng không thua kém như khi được trồng ở Đồng Nai.


Cách trồng Mít Tố Nữ sai trĩu quả

Chọn Cây Giống Mít Tố Nữ

Để tiết kiệm chi phí đầu tư và thời gian trồng, các nhà vườn sẽ chọn Cây Giống Mít Tố Nữ là dạng cây ghép. Vì thế, các nhà vườn có thể liên hệ với các vườn ươm để Mua Cây Giống hoặc tự nhân giống tại nhà.

Thời vụ trồng và đất trồng 

Thời vụ trồng: Trồng vào đầu mùa mưa, tuy nhiên Mít Tố Nữ có thể trồng quanh năm nếu chủ động được nguồn nước.


Thời vụ trồng và đất trồng Cây Mít Tố Nữ

Làm đất: Nhà vườn chuẩn bị đất bằng phẳng phải xẻ mương rảnh sâu ít nhất 30-40 cm (tùy từng nơi cung cấp nước) để chống úng vào mùa mưa. Làm hốc rộng 40 x 40 x 40cm và đắp mô cao 40 x 50cm. Mỗi hốc có thể trộn 0,5 kg vôi bột, 0,3 phân Super lân, 10 kg phân chuồng để bón lót.

Khoảng cách trồng: Cây cách cây 5m, hàng cách hàng 6m. Một ha trồng khoảng 330 cây. Nếu muốn trồng thưa có thể trồng cây cách cây 6m hàng cách hàng 7m, một ha trồng khoảng 210 cây.

Kỹ thuật trồng Mít Tố Nữ

Bà con đào lỗ sâu và to hơn bầu cây đôi chút. Sau đó, Bà con dùng dao, kéo cắt đáy bầu và cắt bỏ đuôi chuột (rễ cọc) bị xoắn lại. Tiếp theo là Bà con đặt bầu vào lỗ đã móc sẵn và rút nhẹ túi đựng bầu ra bỏ và lấp đất lại. Nếu Bà con thấy đất khô phải tưới cho cây ngay.


Kỹ thuật trồng Mít Tố Nữ

Đậy gốc giữ ẩm:
Sau khi trồng xong, Bà con phải dùng vật liệu che phủ gốc, chống xói mòn vào mùa mưa và giữ ẩm vào mùa khô. Quanh gốc Bà con nên tủ rơm rác, cỏ khô theo hình vòng tròn đường bán kính l mét – Lớp rác phải dày 20cm. Tủ rác rất lợi vì chống cỏ, giữ ẩm, giữ cho mặt đất mát, chất mùn, phân bón chậm phân hủy, rửa trôi. Mỗi cây phải cắm một cọc vững buộc thân cây mới trồng để gió không lay gốc làm đổ cây.

Ngoài ra, Bà con cần chú ý thường xuyên tưới nước 2-3 ngày /lần, làm cỏ, cắt tỉa cành tạo tán, bón phân hữu cơ, phân hóa học cho cây theo đúng quy trình để có được Vườn Mít Tố Nữ trĩu quả.