CHIA SẺ

Tuesday, February 13, 2018

SO SÁNH GIỐNG MÍT TỐ NỮ VỚI GIỐNG MÍT KHÁC

Mít là loại Cây Ăn Quả dễ trồng, chịu hạn, thích nghi với nhiều chất đất, hiệu quả kinh tế lại cao. Hiện nay thị trường Giống Mít có quá nhiều chủng loại, loại nào cũng được quảng bá là tốt nhất, đặc biệt là các Giống Mít Ngoại Nhập, khiến nông dân như lạc vào “Mê hồn trận”. Bài viết này của chúng tôi sẽ giúp Bà con có cái nhìn tổng quan về Giống Mít Tố Nữ nhỏ “Mà chất lượng” và các Giống Mít Khác.


Giống Mít Tố Nữ

Giống Mít Tố Nữ

Chiều dài thân Cây Mít Tố Nữ cao đến 20m, cây không khác Mít Thường nhiều nhưng trên lá và trên ngọn non có những lông màu nâu dựng đứng. Cây có thể cho trái 2 lần/năm, mỗi cây có hàng trăm trái. Cây khoảng 3 đến 5 tuổi thì bắt đầu cho trái, khoảng 6 tuần mít chín có thể thu hoạch. Trái Mít Tố Nữ dạng hình trứng dài, kích thước chiều dài khoảng 22 đến 50cm, bề ngang khoảng 10 đến 17cm, trọng lượng từ 1 đến 6kg nhưng thông thường dưới 2kg. Trọng lượng trái thuộc loại nhỏ nhất so với những Mít khác.

Múi Mít Tố Nữ có màu xanh, vàng hoặc cam, bên trong có hạt lớn. Mùi vị giống mít ướt pha với mùi sầu riêng, rất đặc trưng mà không phải loại mít nào có được. Vỏ mít dầy, dẻo với gai dẹp, tiết diện hình lục giác, tương tự vỏ mít ướt.

Đặc biệt, vỏ có xơ dính liền có thể bổ bằng một nhát dao dọc, rồi tách múi khỏi vỏ dễ dàng, múi thường dính vào lõi.

Giống Mít Cổ Truyền

Giống Mít Cổ Truyền hay còn gọi là Giống Mít Ta có từ rất lâu đời ở các tỉnh và được trồng phổ biến trên cả nước. Thân cây cao, búp và lá non không có lông, trái to, vài ba kg đến 10 – 20 kg.

Mít Nghệ: Giống Mít Nghệ Cao Sản

Giống Mít Nghệ Cao Sản được các nhà khuyến nông trong nước nghiên cứu và lai tạo, đây là Giống Mít chịu khô hạn tốt, chống được giông bão, trái to, múi thơm, giòn, ngọt, thích hợp ăn tươi hoặc chế biến xuất khẩu rất tốt.

Ngoài ra có thể sử dụng làm thức ăn chăn nuôi và lấy gỗ… Mít Nghệ dễ trồng, ít công chăm sóc, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cho năng suất cao.

Mít Thái Changai

Giống Mít Thái Changai có thời gian sinh trưởng ngắn, cho thu hoạch nhanh, năng suất cao đặc biệt cây trồng phù hợp với vùng đất đồi. Cây có thể cao 20m, lá dài, rộng, mọc cách, bìa lá thẳng. Hoa chùm, là cây đơn tính đồng chu, cuống to, không cánh, dính vào nhau thành cụm hoa kép. Hoa đực chín sau đó rụng, hoa cái được thụ phấn thì phát triển thành trái, quả kép.

Mít Changai thích hợp với khí hậu nóng ẩm, chịu được hạn, nhưng không chịu được ngập úng và thích ứng với nhiều loại đất: đất đỏ Bazan, phù sa, đất xám…

Mít Thái là cây cho quả sớm. Ở những vùng không có rét, Mít Thái cho quả từ 8 – 12 tháng sau khi trồng. Cây mọc khỏe, phát triển nhanh, lá to bóng, rất sai quả, quả nặng từ 6 – 12kg, cá biệt có quả tới 15kg. Cây ra quả quanh năm, trên cùng một cây có quả chín, có quả đang ra; múi mít thịt vàng đậm, ít xơ, giòn, ráo, vị ngọt đậm và thơm mát. Cây trưởng thành có thể cho từ 100 – 150 quả/cây.

Mít Không Hạt


Giống Mít Không Hạt

Mít Không Hạt có mùi vị thơm ngon, múi và xơ có màu vàng, độ dày múi đồng đều, bên trong múi không có hạt, cùi nhỏ, rất ít xơ, tỉ lệ phần ăn được trên 90%. Năng suất cao, trọng lượng trái trung bình 9-10 kg, trái lớn 13-15 kg. Khi chín vỏ trái có màu vàng xanh, quả cân đối. Mít Không Hạt có hương vị đặc biệt, vị ngọt lịm, hương thơm


Cây con phát triển mạnh, cành mọc dày, phân bố đồng đều quanh thân chính, lá xanh bóng, lá non cuộn tròn tựa lá chè xanh, mép lá khi còn non có răng cưa rất rõ. Thời gian từ trồng đến cho trái 14-18 tháng, nếu điều kiện chăm sóc tốt đầy đủ dinh dưỡng và nước tưới, cây cho trái sau khi trồng 10-12 tháng.

Giống Mít Viên Linh


Giống Mít Viên Linh

Cây Mít Viên Linh có xuất xứ từ Thái Lan, dễ trồng và ít công chăm sóc, cây sinh trưởng phát triển nhanh, ít bị sâu bệnh, thích nghi với những vùng không bị ngập úng kéo dài, chịu hạn và phèn mặn trung bình.

Sau khi trồng 2 đến 3 năm cây có chiều cao khoảng 4 m, đường kính tán trên 3m; cây có độ phân cành rộng cây bắt đầu cho trái. Trái to, trọng lượng bình quân từ 7 kg đến 10 kg/trái. Đặc biệt có trái đạt từ 15 đến 20 kg. Trái khi chín có màu xanh vàng, tương đối đồng đều, gai nở.

Trái Mít Viên Linh có hình dáng đẹp, chất lượng ngon và năng suất ổn định, độ dày vỏ 10 mm (mỏng), thịt trái có màu vàng tươi, đồng đều, vị ngọt và ít thơm, rất ít xơ, độ brix đạt 22,75 %, múi có chiều cao 8,3 cm, múi có độ dầy cơm 9,22 mm, tỉ lệ cơm đạt 50%. Thịt của trái khô, giòn, dai, ít nước, có thể sử dụng trong công nghệ chế biến ở dạng chiên, đóng gói hoặc ăn tươi rất ngon, ít ngán. Mít cho trái quanh năm, thời gian từ khi trổ bông đến khi thu hoạch trái khoảng 110 -120 ngày.

Như vậy, Căn cứ vào đặc điểm sinh thái và năng suất của từng giống mít ở trên Bà con có thể tự lựa chọn cho mình Giống Mít phù hợp để trồng. Nếu Bà con còn băn khoăn chưa biết chọn trồng Giống Mít nào vui lòng liên hệ với Vườn ươm Cây Xanh Gia Nguyễn để được hỗ trợ nhé!